Tổng hợp những điều chỉnh mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

66
5/5 - (1 bình chọn)

Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2017 nhưng có một số điều chỉnh thí sinh cần phải ghi nhớ.

Về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vẫn được giữ như năm 2017

Về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vẫn được giữ như năm 2017

5 bài thi được tổ chức trong 2,5 ngày

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT. Tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Đối với các môn Toán, Vật lí, Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, Ngoại ngữ sẽ được tổ chức theo hình thức thi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án có sẵn. Duy chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Tất cả các môn đều làm bài thi trên giấy

Như trước đó đã có nhiều thông tin “đoán già đoán non” rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ tổ chức thi trên máy tính nhưng thực chất đến thời điểm hiện tại Bộ chưa có môt quyết định chính thức nào về việc loại bỏ hình thức làm bài thi trên giấy. Vì thế năm nay các em vẫn sẽ thi trên giấy giống mọi năm. Về số câu và thời gian làm bài thi được phân chia rõ rằng như sau:

  • Toán có 50 câu thời gian làm bài 90 phút.
  • Môn Ngữ văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút.
  • Môn Ngoại ngữ 60 phút.

Thời gian giữa hai môn thành phần của bài thi tổ hợp được rút ngắn. Năm 2017 thời gian phát đề là 10 phút, thời gian thu lại đề là 10 phút, năm 2018 thời gian phát đề và thu đề đều là 5 phút.

Trong đề thi năm nay sẽ bắt đầu xuất hiện những câu hỏi thực hành

Trong đề thi năm nay sẽ bắt đầu xuất hiện những câu hỏi thực hành

Phạm vi ra đề thi rộng hơn

Nếu như trước kia đề thi chỉ ra trong phần kiến thức lớp 12 thì trong năm nay đề thi sẽ xuất hiện cả nội dung kiến thức lớp 11 và thậm chí là lớp 10. Không dừng lại ở đó, năm 2018 bài thi Khoa học tự nhiên sẽ có câu hỏi về thí nghiệm, thực hành thay vì các dạng bài tập và lý thuyết như mọi năm. Trước sự thay đổi về cơ cấu đề thi nhiều thí sinh, giáo viên tỏ ra khá hoang mang khi kỳ thi năm nay tăng độ khó gấp nhiều lần so với năm 2017.

Thay đổi trong quy chế tuyển sinh

Theo thủ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, quy chế tuyển sinh 2018 sẽ không có sự thay đổi nhiều so với quy chế tuyển sinh 2017 nhưng chúng ta vẫn nên lưu ý một số điều về phương án tuyển sinh năm nay sau đây:

  • Điểm ưu tiên có thể sẽ giảm: vì lí do đảm bảo công bằng cho các thí sinh và nhằm đánh giá đúng năng lực, điểm ưu tiên từng vùng miền sẽ có sự rà soát kỹ càng hơn và thay đổi phù hợp hơn.
  • Điểm sàn sẽ tùy thuộc vào trường xét tuyển: để phù hợp với tiêu chuẩn các ngành nghề cũng như tiêu chuẩn của từng khóa học, các trường sẽ tự đưa ra mức điểm sàn tương ứng.
  • Đổi mới trong các phương thức xác định chỉ tiêu: sẽ có các đổi mới phụ thuộc vào từng ngành của từng trường để đảm bảo chất lượng đầu vô, chất lượng giảng dạy cũng như nâng cao chất lượng đào tạo.

Với những thay đổi cơ bản trong kỳ tuyển sinh năm 2018 do ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội tổng hợp hi vọng có thể giúp thí sinh nắm rõ về những thông tin cũng như quy chế tuyển sinh, xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng trong năm nay.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn