Nhiều trường Đại học đã có phương án tuyển sinh 2017

51
Rate this post

Các trường ĐH đã chuẩn bị phương án tuyển sinh ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017. Thí sinh có thêm nhiều cơ hội khi tuyển sinh theo nhóm lớn hay quy mô bài thi đánh giá năng lực được mở rộng.

thi-thpt-quoc-gia-2017

Kỳ thì THPT Quốc gia năm 2017 sẽ có nhiều trường tham gia nhóm GX?

Nhiều trường sẽ tham gia nhóm GX?

Chiều ngày 31-10, ông Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, nhóm GX đã tổ chức tuyển sinh riêng dựa vào kết quả thi THPT quốc gia 2016. Nhóm này gồm 12 trường đại học và học viện trong thành phố Hà Nội cùng thực hiện 1 phương thức tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2016 theo đề án chủ động tuyển sinh theo nhóm trường đã được Bộ GD&ĐT thông qua. Cụ thể gồm các trường: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Thăng Long, Học viện Ngân hàng, Học viện Chính sách phát triểni, ĐH Mỏ – Địa chất, ĐH Giao thông Vận tả, ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Phần lớn các trường nói trên đều đồng ý duy trì nhóm trường GX vì nó hạn chế thí sinh ảo, thí sinh được tạo điều kiện thuận lợi trong việc đăng ký dự tuyển.Tuy vậy, ông Trần Văn Tớp cho biết nhóm trường GX sẽ dựa vào kết quả tuyển sinh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 chứ không có chủ trương tổ chức thi riêng.

Các thành viên của nhóm này cũng cho rằng việc tổ chức 1 kỳ thi đánh giá năng lực riêng như mô hình của Đại học Quốc gia Hà Nội là chưa cần thiết vì cần nhiều thời gian để chuẩn bị, trong khi vẫn có thể sử dụng luôn kết quả đánh gia năng lực của trường này.

Mặc dù nhóm GX có tỷ lệ thí sinh ảo thấp hơn nhiều trong tuyển sinh 2016  nhưng ông Trần Văn Tớp cho biết để giảm tỷ lệ này thấp hơn nữa cần bổ sung thêm các trường tham gia.

“Càng nhiều trường tham gia nhóm GX thì tỷ lệ ảo sẽ càng giảm. Do đó, năm nay, nhóm sẽ mời thêm một số trường. Nếu đạt đến con số 25-30 trường thì con số ảo sẽ giảm đi rất nhiều” – ông Trần Văn Tớp khẳng định. Đề án tuyển sinh 2017 cụ thể của nhóm này sẽ được công bố sau khi Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH 2017.

Quy chế thi THPT Quốc gia 2017 sẽ sớm được lấy ý kiến.

quy-che-thi-thpt-quoc-gia-2017

Quy chế tuyển sinh THPT Quốc gia 2017 sẽ sớm được ban hành.

Theo dự kiến trong tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ công bố các dự thảo tuyển sinh ĐH và thi THPT Quốc gia năm 2017 và để lấy ý kiến. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ được áp dụng trong các năm 2018, 2019 và sẽ có những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc tổ chức kỳ thi và tuyển sinh mỗi năm.

Việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH sẽ làm cho kỳ thi nhẹ nhàng, trung thực và khách quan hơn. Việc này tác động tích cựcđối với việc đổi mới cách dạy, cách học của các trường THPT, để từ đó nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, ngoài việc sử dụng kết quả thi THPT, Bộ cũng cho phép các trường ĐH, CĐ xây dựng phương án tuyển sinh riêng để xét tuyển. Đối với một số trường có chuyên ngành đặc thù về năng khiếu, thuộc nhóm nghiên cứu hay những trường yêu cầu tuyển sinh với mức độ cao thì có thể đưa ra phương án tổ chức thi riêng hoặc sử dụng thêm các hình thức khác để xét tuyển thí sinh. Số lượng thí sinh tham dự thi theo phương án tuyển sinh riêng hay thi thêm các hình thức khác chiếm số lượng không đáng kể, không lên đến hàng triệu thí sinh như trong kỳ thi THPT Quốc gia vì thế sẽ nhẹ nhàng, không quá tải với thí sinh.

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã đưa ra phương hướng cho mùa tuyển sinh năm 2017. Giám đốc ĐHQG Hà Nội, ông Nguyễn Kim Sơn đã chỉ đạo tiếp tục triển khai phương án thi đánh giá năng lực năm 2017 cho trường ĐHQG Hà Nội cùng với 20 đơn vị ngoài với quy mô mở rộng trên cả nước.

Theo lãnh đạo trường ĐHQG Hà Nội, đơn vị này sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các đơn vị khác nếu có mong muốn sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐHQG Hà Nội để phục vụ công tác tuyển sinh trong năm 2017.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn