Bộ GD –ĐT cùng 63 địa phương “bàn kế” tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019

85
5/5 - (1 bình chọn)

Sau khi chính thức nhận trách nhiệm về những sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, bộ trưởng đã cùng các chuyên gia “bàn kế” để mang đến một kỳ thi THPT quốc gia 2019 hoàn thiện nhất.

Bộ trưởng Nhạ chính thức nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Bộ trưởng Nhạ chính thức nhận trách nhiệm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Bít chặt lỗ hổng trong phần mềm tuyển sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã kết thúc và để lại đằng sau đó là những lời thì thầm về một kỳ thi còn tồn đọng sai sót khiến nhiều người bức xúc và đang dần mất niềm tin vào nền giáo dục nước nhà.

Mới đây trong buổi tổng kết kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện các cục, vụ chức năng của bộ đã trao đổi với một số chuyên gia các phương án cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Nhiều đại biểu bày tỏ cần thay đổi về phần mềm tuyển sinh. Phần mềm hiện tại đã bộc lộ những sự thiếu chặt chẽ, khó kiểm soát nên có thể xảy ra tiêu cực về thi cử như ở Hà Giang và Sơn La. Vì thế, các chuyên gia đề xuất kéo dài thời gian làm nhiệm vụ của giám thị coi thi.

Cụ thể, sau khi thi xong, giám thị của cả bên địa phương và trường đại học sẽ thực hiện quét bài thi thành file ảnh và chuyển về Bộ GDĐT. Sau đó, tất cả bài thi được niêm phong và đặt tại sở GDĐT. Bộ GDĐT sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức chấm thi về phương diện quản lí. Bên cạnh đó, bài thi sẽ được làm phách, kể cả phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm. Đặc biệt là có thể xây dựng làm phách điện tử. Theo đó, máy tính sẽ chia hai phần đó là thông tin thí sinh và nội dung bài thi. Hai phần này sẽ có những mã hóa riêng sao cho thống nhất để ghép lại được sau khi chấm xong. Có như thế mới không có “lỗ” để xuất hiện gian lận trong việc chấm thi.

Nhiều ý kiến được đưa ra để nhằm mang đến một kỳ thi chất lượng và đảm bảo trong năm tới

Nhiều ý kiến được đưa ra để nhằm mang đến một kỳ thi chất lượng và đảm bảo trong năm tới

Giảm tỉ lệ điểm học bạ

Dễ nhận thấy tỉ lệ điểm học bạ đang chiếm 50% trong điểm để xét công nhận tốt nghiệp. Theo thống kê, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2018 nếu chỉ dựa vào kết quả THPT, không được cộng điểm học bạ thì toàn quốc chỉ đạt 46,38%. Một số tỉnh miền núi rất thấp như Sơn La: 12,71%; Hà Giang 14,14%. Tỉ lệ này của năm 2017 cũng cho thấy các tỉnh này đạt tỉ lệ rất thấp.

Trong khi, với quy chế hiện hành bao gồm cả điểm học bạ và điểm thi thì tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước là 97,57%. Điều này cho thấy “phao cứu sinh” là điểm của học bạ chiếm rất lớn. Nhiều vị các chuyên gia kì vọng, thời gian tới việc xét tỉ lệ tốt nghiệp sẽ dựa vào giảm dần tỉ lệ điểm học bạ.

Tăng cường chất lượng đề thi

Như thông tin được trang tin tức Cao đẳng Y dược đăng tải trước đó thì ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, đa phần thí sinh đều đánh giá đề thi năm nay quá khó, đặc biệt là đề toán. Khi mang tính chất đánh đố thí sinh.

Cũng nói về vấn đề này, TS Nguyễn Sĩ Dũng – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng ra đề thi phải chuẩn, không thể để tình trạng năm trước đề dễ, năm sau đề quá khó. Cùng với đó, nhiều đại biểu cũng thống nhất, Bộ GDĐT tiếp tục nâng cao chất lượng ra đề thi, mở rộng ngân hàng câu hỏi, phát động phong trào các giáo viên đóng góp cho ngân hàng đề… Yêu cầu của đề thi cần ổn định, đạt ngưỡng chuẩn, đánh giá được đúng kiến thức, năng lực của số đông học sinh để xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên mọi ý kiến đến thời điểm hiện tại mới chỉ dừng lại ở bàn luận, chưa có quyết định chính thức. Khi có mọi ý kiến được đi tới kết luận chính xác, ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cập nhật và đăng tải trên website một cách chính xác và nhanh nhất.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn