Tiếp tục điều tra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

37
5/5 - (1 bình chọn)

Mặc dù kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã kết thúc được một thời gian nhưng để đảm bảo tính công bằng Bộ GD- ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để điều tra và làm rõ những sai phạm.

Tiếp tục mở rộng điều tra những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Tiếp tục mở rộng điều tra những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Bộ Công an tiếp tục điều tra sai phạm thi THPT quốc gia tại nhiều tỉnh

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã gây chấn động với một loạt vụ gian lận xảy ra ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. 330 bài thi của 114 thí sinh ở Hà Giang sửa từ 1-8 điểm. Đặc biệt, nếu như Hà Giang có thể khôi phục điểm thi gốc thì tại Hòa Bình, Sơn La, gian lận tinh vi khiến việc khôi phục điểm thi gốc gặp khó khăn.

Như trước đó ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội đã thông tin hiện 11 cán bộ sai phạm đã bị xử lý (trong đó Hà Giang 2, Sơn La 6 và Hòa Bình 3), số học sinh liên quan là 151 (trong đó Hà Giang 114, Sơn La 29 và Lạng Sơn 8). Được biết những sai phạm nghiêm trọng trên là do phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy đã được Bộ GDĐT hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước.

Bộ sẽ tiếp tục điều chỉnh để thắt chặt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Bộ sẽ tiếp tục điều chỉnh để thắt chặt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Sẽ thắt chặt quản lý mọi khâu của kỳ thi THPT quốc gia

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện tất cả các khâu trong kỳ thi cũng như sẽ nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của học sinh. Việc nội dung đề thi có một số câu quá khó cũng sẽ được khắc phục để đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của kỳ thi THPT quốc gia và thời gian làm bài của thí sinh.

Phương thức tổ chức chấm thi được Bộ cải tiến để tăng cường tính chính xác, khách quan, trung thực của kết quả thi. Cụ thể, Bộ sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình. Công nghệ thông tin cũng sẽ được tăng cường ứng dụng trong quản lý thi. “Tất cả các khâu sẽ được tăng cường thanh tra, giám sát chặt, đặc biệt là khâu chấm thi”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ chịu trách nhiệm về chất lượng, quy chuẩn giáo viên và các chương trình đào tạo bồi dưỡng của các trường sư phạm. Tuy nhiên, việc sử dụng, tuyển dụng giáo viên lại do chính quyền địa phương quyết định. Xem thêm thông tin Trường Trung học phổ thông Thành Phố Hồ Chí Minh

“Tôi tha thiết đề nghị các lãnh đạo địa phương ưu tiên không giảm biên chế giáo viên một cách cơ học, như Thủ tướng đã chỉ đạo; đồng thời không dồn dịch các điểm trường một cách cơ học đưa tất cả vào những khu không đảm bảo điều kiện, dẫn tới các cháu bỏ học vì xa nhà, không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp”, ông Nhạ nói.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cả nước có hơn 900.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Sau khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, dư luận bất ngờ khi Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình có số thí sinh đạt điểm giỏi tăng đột biến. Trước những nghi ngờ của dư luận Bộ đã thành lập 4 tổ công tới 4 địa phương xác minh dấu hiệu bất thường. Kết quả Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đều có dấu hiệu gian lận, công an đã khởi tố vụ án hình sự, bắt giam một số cán bộ.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn