Vị trí kinh doanh là một yếu tố quan trọng khi các Dược sĩ mở nhà thuốc, vậy khi lựa chọn địa điểm kinh doanh cần phải chú ý điều gì?
- Quầy thuốc và Nhà thuốc khác nhau như thế nào?
- Bác sĩ tư vấn cách phòng bệnh cúm A cho trẻ nhỏ
- Học văn bằng 2 Cao đẳng Dược vừa học vừa làm ở đâu?
Làm thế nào để kinh doanh thuốc hiệu quả?
Vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, không những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh mà còn liên quan đến sự phát triển lâu dài và khả năng mở rộng cửa hàng. Do đó, đã có rất nhiều Dược sĩ sẵn sàng bỏ ra khoản chi phí tương đối cao để có được vị trí kinh doanh thuận lợi. Vậy để chọn được một vị trí đắc địa cần những lưu ý những gì?
Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng là nhân tố quyết định đến doanh số bán hàng, do đó trước khi có ý định tìm một vị trí để kinh doanh, bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu. Sau đó, nghiên cứu từ các thông tin cơ bản như độ tuổi, giới tính cho tới việc họ sống, làm việc và giải trí ở đâu? Những nơi họ thường hay lui tới? Sở thích và thói quen của họ là gì?
Ví dụ như một cựu sinh sinh viên tốt nghiệp văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mở cửa hàng kinh doanh thuốc, khách hàng mục tiêu là những người dân tại các vùng nông thôn, bạn đã chọn địa điểm gần khu dân cư tại thị trấn thay vì chọn những địa điểm hẻo lánh gần các khu cánh đồng.
Xác định năng lực tài chính
Các chủ cửa hàng cần xác định được số tiền sẽ chi ra cho các chi phí cố định này là bao nhiêu để xác định được vị trí mình sẽ thuê có phù hợp với mức giá đó hay không. Bởi lẽ mỗi một địa điểm có một giá tiền khác nhau, nếu như bạn không xác định trước tài chính của mình, khi đã chọn được một địa điểm bạn thích nhưng nó lại không hợp lý về giá cả, thì sẽ bị lãng phí khoảng thời gian mà bạn đã đi tìm kiếm địa điểm.
Một yếu tố quan trọng khi các Dược sĩ mở nhà thuốc
Các yếu tố khác
Làm thế nào để kinh doanh thuốc hiệu quả? Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, trên thực tế ngoài yếu tố về địa điểm và tài chính, số vốn thì chúng còn dựa trên rất nhiều yếu tố, cụ thể như:
- Vị trí: theo kinh nghiệm của Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nên chọn những vị trí nổi bật, dễ thấy, dễ tiếp cận để thu hút khách hàng. Đa phần những con đường lớn, góc giao lộ chính là vị trí lý tưởng nhất khi mở cửa hàng. Ngoài ra bạn cần cân nhắc chọn khu vực có có mặt tiền rộng rãi, thuận tiện để xe cho khách hàng đến mua và cần sự tư vấn khi sử dụng thuốc.
- Giao thông: Tình hình giao thông xung quanh khu bạn định chọn có đông đúc không? Đường phố có thuận tiện lưu thông không? Khách có dễ quay đầu xe không? Đó là đường 1 chiều, 2 chiều, giao lộ hay đường nhỏ? Tốt nhất bạn nên chọn những đường 2 chiều, đông đúc, giao thông thuận lợi để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng có thể ghé qua cửa hàng thường xuyên.
- Đối thủ cạnh tranh: Khách hàng thường có xu hướng tìm đến những cung đường tập trung nhiều cửa hàng cùng dạng mặt hàng để có thể dễ dàng chọn lựa. Vì thế việc mở cửa hàng kinh doanh thuốc tại những con đường sầm uất các mặt hàng tương tự sản phẩm của bạn giúp bạn tăng cơ hội bán hàng.
- Nhà cung cấp: đối với một số ngành hàng chuyên biệt như thực phẩm, các loại thuốc dược liệu thì việc đặt cửa hàng gần nơi nhà cung cấp là cần thiết để đảm bảo hàng hóa được giao đúng hẹn, luôn tươi mới và ít hư hỏng do vận chuyển.
Ngoài các yếu tố trên thì khu vực mở cửa hàng thuốc còn phải đảm bảo an ninh cho cả cửa hàng và hành khách mua hàng.