Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có những cải tiến gì?

48
5/5 - (1 bình chọn)

Sau một loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác chấm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT tiếp tục đưa ra điều chỉnh cho kỳ thi năm sau nhằm khắc phục những tiêu cực.

Tiếp tục đưa ra những điều chỉnh về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Tiếp tục đưa ra những điều chỉnh về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Sẽ điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Mặc dù ở thời điểm hiện tại kỳ thi THPT quốc gia 2019 còn một khoảng thời gian dài nữa mới diễn ra nhưng trước nhiều vấn đề tiêu cực ở công tác chấm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình trong kỳ thi 2018, dư luận xã hội đang mong ngóng về những điều chỉnh trong kỳ thi năm sau. Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018 mở rộng, đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kỳ thi tới.

Chia sẻ vấn đề này ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin, ý kiến của các đại biểu đều thống nhất nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT Quốc gia đến hết năm 2020, kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức. Do đó, đã đề xuất một số phương hướng cho năm 2019 và năm 2020, cụ thể: Rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn chi tiết hơn; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm. Tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi. Cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi, đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt mục tiêu của kỳ thi. Xem thêm thông tin Trường Trung học phổ thông Thành Phố Hồ Chí Minh

Như vậy trong thời gian tới Bộ sẽ thực hiện cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi. Hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm, theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi. Cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của kỳ thi. Xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi… Đó là những thông tin được ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ghi nhận.

Kỳ thi năm 2019 sẽ có những thay đổi nhất định để hạn chế tối đa tiêu cực

Kỳ thi năm 2019 sẽ có những thay đổi nhất định để hạn chế tối đa tiêu cực

Sẽ xác định rõ mục tiêu của kỳ thi

Trước nhiều ý kiến họp bàn về kỳ thi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Bộ vẫn bảo lưu quan điểm duy trì kì thi THPT Quốc gia nhưng cải thiện, chú trọng yêu cầu về mặt lượng kiến thức thực sự được tiếp thu của học sinh trong bậc học THPT. Tới đây, cách tiếp cận của đề thi không phục vụ mục tiêu kì thi “2 trong 1” mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT.

Trước thông tin Bộ GD&ĐT coi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp, lãnh đạo một số trường đại học cho biết, kỳ thi được thiết kế với hai mục đích và được cho là giữ ổn định trong các năm tới, nên nếu chỉ nhằm mục đích tốt nghiệp sẽ gây khó khăn cho các trường đại học trong tuyển sinh, nhất là các trường “tốp trên”. Hiện tại các trường chủ yếu xét tuyển vào kết quả thi, nếu xét học bạ chưa đảm bảo khách quan. Ngoài ra, tổ chức thi, kiểm tra đầu vào sẽ mất nhiều công sức, gây tốn kém và đi lại cho thí sinh và người nhà. Xem thêm thông tin tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn