Người bệnh cao huyết áp nên ăn những thực phẩm gì?

45
5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh cao huyết áp, vậy người bệnh cao huyết áp nên ăn những thực phẩm gì?

Người bệnh cao huyết áp nên ăn những thực phẩm gì?
Người bệnh cao huyết áp nên ăn những thực phẩm gì?

Cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của con người. Do vậy cần trang bị những kiến thức về bệnh để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Bác sĩ Dương Trường Giang, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, bệnh cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp, là một bệnh mạn tính trong đó áp lực máu đo được ở động mạch tăng cao. … Người bị cao huyết áp khi đo huyết áp thường xuyên thấy cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.

Bệnh cao huyết áp cũng kéo theo các bệnh liên quan đến tim mạch như: đau tim, đột quỵ, bệnh thận và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Người bị cao huyết áp nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Đối với người bị cao huyết áp, trong khẩu phần ăn nên giảm các thực phẩm chứa chất béo, natri và hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia.

Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin gợi ý những thực phẩm người bị cao huyết áp nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

  • Các loại rau màu lá xanh.

Người bị cao huyết áp nên ăn những loại rau có lá màu xanh như rau diếp, xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt. Nên chọn những loại rau quả tươi.

Người cao huyết áp nên ăn các loại rau xanh lá

Người cao huyết áp nên ăn các loại rau xanh lá

  • Những loại quả mọng

Những loại quả mọng như quả mâm xôi, việt quất, dâu tây dồi dào chất flavonoids có tác dụng ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp.

  • Khoai tây

Khoai tây là loại củ rất giàu Kali và Magie có tác dụng giúp hạ huyết áp, đồng thời trong thành phần của khoai tây còn có nhiều chất xơ rất cần thiết trong thực đơn mỗi ngày.

  • Củ cải đường (củ dền)

Củ cải đường cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp. Bạn có thể ép củ cải đường lấy nước uống hoặc nấu chín để ăn.

  • Sữa không đường

Sữa không đường là nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt với nhiều canxi, ít chất béo. Thay vì sử dụng các loại sữa có hàm lượng chất béo cao thì bạn nên uống các loại sữa ít chất béo như sữa chua, sữa không đường.

  • Cháo bột yến mạch

Giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên đây là thực phẩm mà người bị cao huyết áp nên ăn.

Bạn nên ăn cháo bột yến mạch vào buổi sáng giúp bổ sung năng lượng cho cả ngày hoạt động. Không nên cho thêm đường mà nên ăn kèm các loại quả tươi.

Cháo yến mạch tốt cho người cao huyết áp

Cháo yến mạch tốt cho người cao huyết áp

  • Chuối

Chuối là loại quả giàu Kali nên đây là một trong những thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp. Bạn có thể cắt quả chuối thành lát nhỏ bỏ vào chén ngũ cốc và cháo bột yến mạch.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp. Để điều trị hiệu quả người bệnh cần tuân thủ theo những lời khuyên của bác sĩ.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn tổng hợp.