Thủ tướng khẳng định giáo dục Việt Nam chưa thể tự chủ hoàn toàn

2
Thủ tướng khẳng định giáo dục Việt Nam chưa thể tự chủ hoàn toàn
5 (100%) 1 vote

Vào ngày 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với ĐB Huế nhấn mạnh: Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng.

Thủ tướng khẳng định giáo dục Việt Nam chưa thể tự chủ hoàn toàn

Thủ tướng khẳng định giáo dục Việt Nam chưa thể tự chủ hoàn toàn

Theo đó, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược đã cập nhật thông tin về điều này đến các bạn sinh viên quan tâm. Trong đó có không ít các em chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 nhằm chọn được ngôi trường theo học sáng suốt.

Nhiều trường Đại học tại Việt Nam chưa thể tự chủ hoàn toàn

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Huế là đất văn hóa, vùng địa linh nhân kiệt, Đại học Huế có truyền thống hơn 60 năm, là tinh hoa của miền Trung, xứ Huế, là trung tâm đào tạo lớn của khu vực.  Biểu dương thành tích mà Đại học Huế đạt được thời gian qua, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, bất cập như trong khi số ngành đào tạo khá lớn (119 chuyên ngành đào tạo đại học, 81 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 52 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ) thì tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp chưa cao. Một số ngành như sư phạm, nông lâm, giáo dục thể chất, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm còn rất thấp. Số bài báo trên các tạp chí quốc tế của Đại học Huế tăng lên nhưng định hướng nghiên cứu chưa rõ nét. Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên còn mờ nhạt.

“Tự chủ là lối ra cho đại học Việt Nam nhưng chúng ta còn lúng túng”, Thủ tướng nói và đặt vấn đề mô hình nào để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu và đại học có thể phát triển, có thể phục vụ tốt nhất cho giảng dạy, cho sinh viên.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở mức độ nào đối với trường và mô hình Đại học Huế như thế nào đối với các trường thành viên? Chứ không phải bao cấp, xin-cho, bị động, cứ thủ tục hành chính suốt, từ đại học thành viên, đến đại học cấp trên, đại học khu vực rồi lại xin lên bộ nữa. Cơ chế xin-cho nhiều quá thì không ổn, không phát huy được năng lực con người, nhất là giới trí thức, các thầy giáo ở đây”.

Với ý đó, Thủ tướng cho rằng không thể thành lập một ban quản lý các công trình, dự án của các trường đại học ở Bộ để quản lý tất cả vấn đề đặt ra, cần phải tự chủ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, có định hướng Nhà nước làm gì, các đơn vị sự nghiệp làm gì?

Đại học Huế cần làm gì để chủ động hơn trong giảng dạy và đào tạo?

Thủ tướng định hướng một số vấn đề lớn đối với Đại học Huế. Đó là phải quan tâm đồng thời cả tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm và phải gắn với thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm, trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động.

Phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới các chuẩn mực quốc tế mà khắc phục nhược điểm sinh viên không chỉ tự tìm việc mà khởi nghiệp.

Cần tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới tư duy dạy và học, thay đổi phương pháp cung cấp kiến thức, phát huy chủ động sáng tạo của người học.

Quản trị đại học đang chuyển dịch từ Nhà nước kiểm soát sang Nhà nước giám sát và tự chủ cho cơ sở giáo dục. Tự chủ cho đại học phải mở rộng hơn và thực chất hơn, đó là xu thế quản trị đại học trên thế giới.

Đại học Huế cần làm gì để chủ động hơn trong giảng dạy và đào tạo?

Đại học Huế cần làm gì để chủ động hơn trong giảng dạy và đào tạo?

Đối với Đại học Huế, Thủ tướng nhấn mạnh không được tự hài lòng, không chủ quan với những gì đã đạt được mà phải tích cực, chủ động hơn trong công việc với tư cách một trường đại học lớn. Các trường thành viên phải mạnh dạn, chủ động về hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, chủ động về tài chính, cơ chế, nhân sự, về mọi mặt trong hoạt động, với lộ trình, đề án cụ thể. Huế phải là một trung tâm đổi mới và Đại học Huế cũng phải là một trung tâm đổi mới trong sự phát triển giáo dục đại học.

Các sản phẩm đầu ra của Đại học Huế phải được đo lường thường xuyên và công khai, phải được quốc tế và trong nước công nhận, phải xem mức độ hài lòng của sinh viên đối với môn học, ngành học, giảng viên, đặc biệt những kiến thức đó phải đáp ứng được yêu cầu của thực tế cuộc sống.

Phải kết nối với các nhà tuyển dụng trong đào tạo, tổ chức các chương trình hướng nghiệp, các mạng lưới sinh viên rộng rãi, kết nối chặt chẽ với chính quyền địa phương…, không phải nhà trường chỉ trong bốn bức tường.

Cần phải chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Tăng nhanh tỉ lệ giảng viên có trình độ cao. Giảng viên Đại học Huế không những là các nhà giáo, nhà khoa học giỏi mà còn là những người tư vấn, phản biện chính sách giỏi cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phải tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng lực bản thân, có lý tưởng, hoài bão.

Các bạn sinh viên đang theo học ngành Dược Việt Nam cũng có thể tìm hiểu thông tin này trên trang tuyển sinh của nhà trường.

Nguồn theo Báo Infonet