Tăng trách nhiệm, giảm sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

37
5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ còn vài ngày nữa hơn 930 nghìn thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Với quan điểm tăng trách nhiệm, giảm sai sót, Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện kỳ thi một cách thật nghiêm túc.

Năm nay những cán bộ coi thi phải là người có chuyên môn và đã được phổ biến quy chế coi thi

Năm nay những cán bộ coi thi phải là người có chuyên môn và đã được phổ biến quy chế coi thi

Sinh viên, giảng viên hợp đồng không được phép coi thi

Cũng giống như năm trước, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giao cho các địa phương chủ trì, phối hợp với các trường đại học trên địa bàn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: Vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa tạo căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Với một kỳ thi có quy mô lớn và mục tiêu “hai trong một”, làm thế nào để loại bỏ hành vi tiêu cực, gian lận trong thi cử, hạn chế tối đa sai sót và đặc biệt tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lọt đề thi như trong kỳ thi lớp 10 vừa qua đang là vấn đề được Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Tính đến thời điểm hiện tại, năm nay số lượng cán bộ coi thi rơi vào khoảng 8 nghìn người. Tại TP Hà Nội đặc biệt chú trọng việc tổ chức học tập quy chế thi cho 100% cán bộ coi thi, đồng thời yêu cầu 123 trưởng điểm thi tuyệt đối không được phân công nhiệm vụ cho những người chưa được học quy chế, cụ thể là những sinh viên và giáo viên dạy hợp đồng. Bên cạnh việc tăng cường ý thức, trách nhiệm cá nhân của các thành viên tại từng điểm thi, Hà Nội cũng đặt ra nhiều biện pháp tăng cường giám sát kỷ luật phòng thi, trong đó có việc phòng, chống hành vi gian lận bằng thiết bị điện tử là vấn để được quan tâm nhất. Như trước đó trang tin tức Cao đẳng Y dược đã thông tin, trong thời gian vừa qua, Công an thành phố đã phát hiện nhiều đối tượng mua, bán, tàng trữ hàng trăm tai nghe và các thiết bị điện tử siêu nhỏ để phục vụ cho hành vi gian lận. Cách nhận biết, phát hiện phòng ngừa gian lận bằng thiết bị điện tử sẽ được đơn vị triển khai cụ thể tới lãnh đạo và bộ phận giám sát của 123 điểm thi trên địa bàn tại hội nghị tập huấn công tác coi thi THPT quốc gia diễn ra vào ngày 22-6.

Thí sinh cần ghi nhớ và nắm rõ những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Thí sinh cần ghi nhớ và nắm rõ những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Những điều cần nhớ trước giờ “G”

Khi ngày thi đã cận kề, ngoài việc ôn tập kiến thức, các sĩ tử cũng cần dành thời gian để ghi nhớ quy định được đề ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để tránh bị “trượt oan” vì phạm phải những điều cấm.

Theo thống kê của ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng, những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm có: Bút chì, bít bi, thước kẻ, compa, máy tính cầm tay, tẩy…tuyệt đối không mang theo bất cứ thứ gì ngoài danh mục này, nhất là điện thoại, thiết bị quay phim, chụp ảnh. Thí sinh chỉ cần bị phát hiện mang điện thoại trong người, bất kể với mục đích gì, sử dụng hay chưa, đều sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức. Ngoài ra, thí sinh cũng không được quên những quy định liên quan đến bài thi tổ hợp. Bởi, theo quy định trước đó của Bộ GD-ĐT, nếu thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài này, nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng nghĩa với việc mất luôn cơ hội đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay.

Nhằm bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan, công bằng cho kỳ thi, mỗi thí sinh trong phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng. Riêng với bài thi tổ hợp, thí sinh lưu ý khi nhận đề phải rà soát ngay nhằm bảo đảm các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội phải có cùng một mã đề thi. Một điểm nữa thí sinh cũng cần lưu ý là năm nay thời gian nghỉ giữa các môn thi thành phần sẽ được rút ngắn, chỉ còn 10 phút, vì vậy, thí sinh cần nhanh chóng hoàn thành môn thi thành phần trước để làm thủ tục dự thi môn thành phần tiếp theo. Những thí sinh thi một hoặc hai môn thi thành phần không liền nhau cần lưu ý quy định này để vào phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự thi dù bất cứ lý do gì.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn