“Rồng vàng” lao đao trước thay đổi đề thi THPT quốc gia năm 2018

745
5/5 - (1 bình chọn)

Trước sự thay đổi về đề thi THPT QG sẽ xuất hiện các câu hỏi thực hành, nhiều sĩ tử tỏ ra lo lắng khi trong quá trình học tập các em ít cơ hội được làm thí nghiệm.

Thí sinh rỏ ra lo lắng trước sự thay đổi về cấu trúc đề thi

Thí sinh rỏ ra lo lắng trước sự thay đổi về cấu trúc đề thi

Như trước đó ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội đã thông tin về việc trong năm 2018 bài thi Khoa học tự nhiên sẽ có các câu hỏi về thí nghiệm, thực hành thay vì áp dụng những câu hỏi lý thuyết hay bài tập như các năm trước. Tuy nhiên, quyết định này của Bộ GD đã tạo ra một làn sóng tranh cãi trái chiều vì thực tế trong điều kiện nhiều trường THPT còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, khiến học sinh không có cơ hội được trải nghiệm những tiết học trong phòng thí nghiệm nên việc áp dụng những câu hỏi thực hành vào trong đề thi là khá thiếu công bằng.

Thay đổi cách dạy và học từ đề thi

Đây là kỳ vọng của Bộ GD&ĐT khi thực hiện một số thay đổi trong đề trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Cụ thể, theo đại diện của phía Bộ Giáo dục thì lộ trình định hướng, đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ có những câu hỏi về thí nghiệm. Mục đích của việc thay đổi đề thi theo cách này sẽ góp phần thay đổi cách dạy và học trong nhà trường khi hiện nay đại đa số các trường tại nước ta còn quá nặng về mặt lý thuyết, coi nhẹ thực hành. Nếu trường bỏ hoặc không chú trọng hoạt động thí nghiệm của học sinh, các em sẽ gặp khó khăn với những câu hỏi tương tự. Việc đưa một số câu hỏi về thí nghiệm, thực hành vào đề thi THPT quốc gia để tiệm cận, phù hợp chương trình SGK mới trong thời gian tới. Thực chất câu hỏi này nhằm phân hóa thí sinh và chỉ chiếm một số lượng nhỏ trong tổng thể bài thi. Vì thế thí sinh không cần quá căng thẳng, tập trung ôn nhiều những phần câu hỏi khó, mà bỏ quên phần kiến thức cơ bản trong SGK.

Thí sinh vẫn mong muốn "học gì thi lấy"

Thí sinh vẫn mong muốn “học gì thi lấy”

Sĩ tử lo lắng đến mất ăn mất ngủ

Khi nghe thông tin này, học sinh tại nhiều vùng miền trên cả nước đều hoang mang. Bởi chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, mọi “nhất cử nhất động” thay đổi trong thời gian này được coi là tác động lớn đến tâm lý học sinh, đôi khi khiến các em “trở tay không kịp”. Theo tổng hợp của ban xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2018, hiện nay trên một diễn đàn dành cho các bạn lớp 12 ôn thi THPT quốc gia, nhiều học sinh cũng chia sẻ tâm trạng tỏ ra lo lắng trước thông tin Bộ sẽ sử dụng những câu hỏi liên quan đến thí nghiệm, thực hành vào trong đề thi, đại đa số ý kiến của các em đều cho rằng: “Từ ngày học cấp 3 đến giờ, số tiết thực hành của học sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu giờ mà bắt tay vào ôn tập, học thực hành cũng không biết nên bắt đầu từ đâu, như thế nào nữa” hay “thí sinh không biết Bộ muốn thay đổi theo hướng nào, tiếp cận chương trình mới ra sao nhưng quan trọng là học sinh lớp 12 chúng em vẫn đang học SGK cũ và chương trình cũ. Chúng em không được học nhiều về thực hành, thí nghiệm thì làm sao hoàn thành tốt được bài thi?”

Vẫn là câu chuyện “quả trứng có trước hay con gà có trước”, khi Bộ muốn thay đổi đề thi trước để tác động ngược lại quá trình dạy và học nhằm cải thiện chất lượng nền Giáo dục nước nhà thì học sinh lại mong muốn có thời gian trải nghiệm, được làm quen trước, thì mới thích ứng với những đổi mới trong thi cử.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn