Những thắc mắc về đề thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2017

53
Rate this post

Về những thắc mắc xung quanh đáp án của đề thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia 2017, các chuyên gia giáo dục sẽ có những giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

thac-mac-ve-de-thi-trac-nghiem-ky-thi-thpt-quoc-gia-2017

Đề thi THPT Quốc gia 2017 có bao nhiêu đáp án thì hợp lý?

Theo Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, ông Trần Văn Nghĩa cho biết, đề thi trắc nghiệm nếu để 3 đáp án khi thí sinh lựa chọn sẽ không đảm bảo chất lượng mà nếu để 5 đáp án sẽ vô cùng khó khăn, việc làm đề sẽ tốn rất nhiều công sức. Vì vậy, Bộ Giáo dục & Đào tạo quyết định chỉ để 4 đáp án trong đề thi trắc nghiệm.

Thí sinh không học cũng có thể được 2 điểm?

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 gồm có các bài thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp 3 môn Vật lý, Sinh học, Hóa học) và Khoa học xã hội (gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong các môn thi này thì chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận còn các bài thi còn lại áp dụng hình thức thi trắc nghiệm. Đối với 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn gồm tổ hợp bài thi 40 câu). Thời gian làm bài thi mỗi tổ hợp sẽ là 150 phút. Bài thi Ngoại ngữ gồm 50 câu với thời gian làm bài thi là 60 phút. Riêng môn Toán sẽ gần 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút.

Như vậy, đối với các bài thi trắc nghiệm thí sinh sẽ dễ dàng đạt từ 2 đến 2,5 điểm nếu chỉ chọn một đáp án A, hoặc B, hoặc C, hoặc D trong mỗi đề thi.

thi-thpt-quoc-gia-2017

Thi THPT Quốc gia 2017, thí sinh không học vẫn có thể được 2 điểm?

Cô giáo Trần Thị Phương, trường THPT Mỹ Đức B, Hà Nội cho biết: Qua tham khảo các đề thi trắc nghiệm môn Hóa họcchuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, trong 4 đáp án của đề thì có từ 11 đến 15 câu đúng. Như vậy, mỗi đáp án đúng trong đề thi sẽ chiếm từ 22% đến 30%, nếu thí sinh chỉ đánh 1 đáp án A, hoặc B, hoặc C, hoặc D cũng có thể đạt được khoảng 2 điểm. Vì thế, đối với những thí sinh không học bài sẽ khó có thể bị điểm liệt.

Nếu trong 3 môn thi để xét tuyển vào đại học mà có một môn được 2 điểm, hai môn còn lại đạt điểm cao thì thí sinh vẫn có khả năng đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Về vấn đề này, thầy Đào Tuấn Đạt – Hiệu trưởng trường Anhxtanh cho rằng: Với kết quả thi đó, thí sinh vẫn sẽ có khả năng học đại học hay cao đẳng. Tuy nhiên, nếu không có nền tảng kiến thức thì các em khó theo kịp các chương trình cấp đại học. Từ đó, sẽ tốn tiền của gia đình, xã hội, đồng thời làm lãng phí thời gian của chính các em.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Trần Văn Tớp khẳng định, với những thí sinh khoanh bừa vào đáp án đề thi trắc nghiệm có thể không bị điểm liệt và sử dụng kết quả thi đó để xét tuyển vào các trường ĐH – CĐ. Tuy nhiên, những thí sinh đó khó có thể xét tuyển vào những trường tốp trên mà chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào những trường tốp dưới có mức điểm sàn thấp.

Trước những thắc mắc về việc thí sinh chỉ lựa chọn 1 phương án cũng có thể đạt được 2 điểm và tránh được điểm liệt, ông Nghĩa khẳng định: Việc này chưa thể khẳng định ngay được, vì trong đề thi các đáp án sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên. Những người làm đề sẽ tính toán để khi thí sinh đánh ngẫu nhiên cũng không thể đạt được cao và vẫn có thể bị điểm chết.

Đề thi có 4 phương án là lựa chọn tối ưu nhất.

bai-thi-thpt-quoc-gia-2017-co-4 dap-an-la-hop-ly

Đề thi có 4 phương án là lựa chọn tối ưu nhất.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục& Đào tạo) cho biết: Trong đề thi trắc nghiệm mỗi đáp án là một câu hỏi dành cho thí sinh. Trong khi đó, đề thi trắc nghiệm nếu để 3 đáp án khi thí sinh lựa chọn sẽ không đảm bảo chất lượng mà nếu để 5 đáp án vô cùng khó khăn trong việc làm đề thi. Vì thế, Bộ GD&ĐT quyết định để 4 đáp án trong các đề thi trắc nghiệm Ông Sái Công Hồng – Giám đốc Trung tâm khảo thí (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng: Trong đề thi trắc nghiệm, càng nhiều đáp án thì thí sinh lựa chọn đáp án đúng dựa vào sửa may rủi càng thấp. Trong quá nghiên cứu của nhiều nước trên thế giới, trong các đề thi trắc nghiệm sẽ có từ 3 đến 5 đáp án để thí sinh lựa chọn và trong đó đề thi có chỉ 4 đáp án là lựa chọn tối ưu.

Trước những  băn khoăn về điểm liệt cho mỗi môn thi trong bài tổ hợp là điểm 1 liệu có phù hợp khi học sinh đánh bừa cũng có thể được từ 2 đến 2,5 điểm, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng khẳng định mức điểm liệt như vậy là hợp lý.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn