Lò luyện thi đại học vắng như “chùa Bà Đanh” trước kỳ tuyển sinh năm 2018

40
5/5 - (1 bình chọn)

Việc gộp 2 kỳ thi THPT QG và đại học, áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, bỏ điểm sàn khiến cho cánh cổng đại học rộng mở nên nhiều em không chọn ôn thi theo cách truyền thống.

Năm nay nhiều trung tâm đã phải đóng cửa vì quá đìu hiu

Các trung tâm luyện thi đại học thường có 3 thời điểm mở lớp chiêu sinh là vào giữa tháng 9, giữa tháng 3 và khóa cấp tốc đầu tháng 6. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại khá nhiều trung tâm đã đóng cửa nếu có hoạt động thì cũng đìu hiu vài người.

Lò luyện thi đại học vắng như “chùa Bà Đanh”

Nếu so với mọi năm thời điểm này các trung tâm ôn thi, lò luyện thi đại học đang nóng lên trước cảnh thí sinh chen chúc, xếp hàng mùa phiếu hay ngồi học để cật lực dùi kinh mài sử trước ngày “vượt môn” thì năm nay các trung tâm ôn thi lại vắng đến ngỡ ngàng mặc dù đang vào mùa cao điểm ôn thi đại học.

Nguyên nhân được xác định một phần do ngày nay số lượng thí sinh đang dần ít hơn trước, một phần nhiều em không chọn đi theo con đường đại học mà chọn cách đăng ký xét tuyển vào các trường Cao đẳng vốn có chất lượng đào tạo tốt và được nhiều thí sinh đăng ký học hàng năm như xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2018, xét tuyển ngành Y dược, Hộ sinh, du lịch, quản trị kinh doanh. Đây đều được đánh giá là những ngành mang đến cơ hội phát triển việc làm lớn và có tiền đồ khá tươi sáng cho người học.

Năm nay các em thường chọn giải pháp tự ôn hoặc ôn tại nhà 

Xét tuyển nên không cần luyện

Đó là đối với những người không chọn con đường đại học, còn với những thí sinh vẫn đăng ký xét tuyển đại học thì năm nay các em cũng khá bình thản, không còn cảnh “vắt chân lên cổ” ôn luyện như mọi năm, bởi hiện nay việc gộp 2 kỳ thi THPT quốc gia và đại học vào làm một sẽ giúp cho thí sinh giảm bớt áp lực tham gia nhiều kỳ thi. Ngoài ra, việc các trường đại học áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, bỏ điểm sàn, thậm chí chỉ xét tuyển bằng học bạ, khiến cho cánh cổng vào đại học rộng mở nên nhiều em không lựa chọn ôn thi theo cách truyền thống vì thế mà các trung tâm ôn luyện cũng trở lên “ế ẩm” hơn cả.

Năm nay nhiều học sinh tỉnh lẻ không còn lên Hà Nội ôn tập mà đã chọn cách yên vị ở quê bởi ở quê vẫn có điểm thi đại học và đề thi năm nay cũng khác đi nhiều. Nhiều học sinh lớp 12 cho hay không chuộng lò luyện thi cấp tốc ở Hà Nội bởi ám ảnh lớp đông, nóng nực. Quan trọng nhất, do cách thi năm nay thay đổi, đề minh họa với cấu trúc và mức độ khó, dễ hợp lý khiến các em yên tâm ôn luyện với thầy cô giáo quen của mình.Với học sinh thủ đô, việc ôn thi đại học đã diễn ra từ năm cuối lớp 11, thậm chí sớm hơn. Địa chỉ yêu thích của các em là lớp học tại nhà của một số thầy cô có tiếng với số học sinh hạn chế 10-20 người. Trước thực trạng này để bù lại chi phí trả lương cho giáo viên, tiền thuê mặt bằng, các trung tâm luyện thi đẩy giá học lên 50.000-80.000 đồng/ca học trong một tiếng rưỡi, thay vì 25.000-30.000 đồng như các năm trước lại càng khiến cho nhiều học sinh ngán ngẩm rút lui.

Từ ngày 1 đến ngày 4/7 sắp tới, các học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và vào đại học, cao đẳng. Học sinh phải thi 3 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và một môn tự chọn trong số môn còn lại gồm: Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa.  Để xét vào đại học, ngoài 4 môn thi trên, thí sinh phải đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp môn thi để xét tuyển sinh do trường đại học, cao đẳng quy định. Có 36 cụm thi liên tỉnh được phân bổ đều trên cả nước, đảm bảo cho thí sinh đi lại thuận lợi nhất.

Nguồn: truongcaodangduochanoi.vn